..




ĐOÀN LHSBUL 69' Xin Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp !




Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Địa điểm Ô TÔ đón các bạn OFF ATK-TÂN TRÀO 26/10/2013

105 Nguyễn Ngọc Nại Khương Mai Thanh Xuân
Hà Nội
Ô Tô 45 chỗ đón OFF ATK-TÂN TRÀO
 lúc 6h 30 26/10/2013



4 nhận xét :

  1. Bánh chưng Bờ Đậu ngon đến mức có người đã nói rằng, nếu đến Thái Nguyên mà chưa ăn bánh chưng Bờ Đậu thì coi như chưa biết gì về Thái Nguyên và những nét đặc sắc của vùng đất này. Khu vực Bờ Đậu nằm trên km 8 đến km10 trên quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên đi Bắc Cạn có đến 200 hàng làm bánh chưng để bán.

    Bánh trưng bờ đậu

    Bánh chưng Bờ Đậu được làm từ gạo nếp Định Hóa, thứ gạo tròn dẻo và đặc biệt rất thơm. Gạo nếp được chọn kĩ càng, sau đó vo sạch, ngâm trong nước vài tiếng cho gạo nở, đưa lên trộn với một chút muối, để ráo nước. Lá dong để gói bánh phải là thứ lá nếp, dày, xanh mướt, rộng bản. Lá chặt (từ rừng Na Rì, chợ Đồn, Bắc Kạn) về rửa sạch cả hai mặt, để ráo nước, dùng khăn sạch lau khô tước bớt cuống lá, cắt bớt ngọn lá và phần cuống lá, xếp gọn lá bên cạnh chậu gạo. Lạt buộc bánh phải là thứ lạt được chẻ rất khéo bằng giang một gióng. Đậu xanh làm nhân bánh phải chọn thứ đậu xanh đều hạt, vỏ mỏng, lòng vàng. Thịt chọn gói bánh là loại thịt ba chỉ ngon, hoặc nạc vai (không chọn thịt toàn nạc vì như vậy nhân bánh sẽ khô) thái miếng to, ướp cho ngấm muối, hạt tiêu.

    Bí quyết gói bánh bắt đầu từ khâu xếp lá, xếp lá sao cho màu bánh sẽ xanh hơn, xếp lá sao cho lớp lá mỏng có thể bao kín cả một lượng rất lớn gạo, đỗ, thịt trong đó mà không bị vỡ. Điều đặc biệt khéo léo là người Bờ Đậu không dùng khuôn gói bánh mà chiếc bánh vẫn vuông chằn chặn.

    Gói bánh xong, người ta xếp bánh vào thùng đã được lót kín cuống lá và những mẩu lá dong thừa để bánh chưng thêm xanh. Xếp kín bánh đổ ngập nước và bắt đầu nhóm lửa. Lửa để luộc bánh phải được canh đều, không được để lửa tắt, bánh chưng được đun khoảng 10 đến 12 tiếng thì bắt đầu vớt. Bánh vớt ra, người ta bỏ vào một chậu nước lạnh, rửa bớt nước luộc còn bám vào vỏ bánh, xếp bánh lên một tấm ván mỏng chèn chặt và ép bánh cho chặt. Vài tiếng sau bánh được mang ra xâu lại treo lên bán cho khách.

    Bóc chiếc bánh chưng Bờ Đậu, vỏ bánh xanh mướt, dẻo, nhân bánh bùi ngậy pha chút cay cay thơm thơm của hạt tiêu.
    Người ta nói bí quyết của bánh chưng Bờ Đậu là 20 giếng nước rất trong và ngọt nơi đây, nhưng những người làm bánh thì nói mỗi gia đình có bí quyết riêng, chỉ truyền trong gia đình từ đời này qua đời khác.
    [img] http://www.tuantintuc.org/static1/wp-uploads/2013/02/images1182055_Nhung_lang_lam_banh_chung_tru_danh_xu_Bac_datviet.vn_2-495x346.jpg [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [img] http://langnghevietnam.vn/pic/news/Images/abc/nam%202013/thang%201/ngay%2011/banh%20trung/bien-bao.jpg [/img]

      Xóa
  2. Xuất phát từ Thái Nguyên, theo Quốc lộ 3 (Thái Nguyên – Cao Bằng) đến Km 31 rẽ trái, đi tiếp quãng đường quanh co uốn lượn trong rừng núi, len lỏi qua những đồi chè xanh mơn mởn và đồi cọ râm mát gần 20 km nữa, chúng tôi đã đến với vùng ATK Định Hóa.
    An toàn khu thời kháng chiến trải rộng trên các huyện Sơn Dương, Yên Sơn, Chiêm Hóa (Tuyên Quang); Định Hóa, Đại Từ, Võ Nhai (Thái Nguyên), Chợ Mới, Chợ Đồn (Bắc Kạn).
    [img] https://lh5.googleusercontent.com/-ROH7ffZWiT4/T6AXsvHuxgI/AAAAAAAAA1E/j2mWLG_LXA8/s640/IMG_4047.JPG?gl=US [/img]
    Sau bữa trưa với đồ ăn nhẹ mang theo trong rừng Khuôn Tát, chúng tôi trở ra thăm Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh Đèo De. Công trình do Đ ảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội gửi tặng tỉnh Thái Nguyên nhân dịp kỷ niệm 115 ngày sinh nhật Bác. Có khá nhiều tỉnh, thành trong toàn quốc đã đóng góp vật liệu, cây cảnh... để tô điểm cho khu di tích quốc gia trên đỉnh Đèo De.
    [img] https://lh6.googleusercontent.com/-8h4OFnlIsLk/T6AbrU6UynI/AAAAAAAABAE/yLBjwNxRy5c/s640/IMG_4143.JPG?gl=US [/img]
    Tạm biệt ATK – Định Hóa, chúng tôi tiếp tục lên đường đi Sơn Dương, thăm cụm di tích cây đa Tân Trào, lán Nà Lừa, đình Hồng Thái (Sơn Dương - Tuyên Quang).
    Con đường từ ATK – Định Hóa đến Tân Trào dài khoảng 7,5 km mới mở những năm gần đây, còn trước kia phải đi đường ô tô vòng xuống Núi Hồng, rồi ngược lên, dài đến… 100km

    Thăm đình Tân Trào
    [img] https://lh4.googleusercontent.com/-B5_ot1JBFHc/T6FQnsxcfwI/AAAAAAAACDw/HLlyMnRyiz8/s640/IMG_2015.JPG?gl=US [/img]

    Trả lờiXóa
  3. [img] http://2.bp.blogspot.com/-b7sGRUMpQ_M/UmTZ7anCTtI/AAAAAAAABVA/uMVFU8fZdew/s640/DSC09931.JPG [/img]

    Trả lờiXóa